ฉบับภาษาไทย – Thai

โครงการ
ClimateTalks.Org คือการศึกษา สภาพภูมิอากาศ ที่มุ่งเน้น กระบวนการ ของประสบการณ์ การรับรู้ สภาพภูมิอากาศของ ผู้คนทั่วโลก จุดมุ่งหมายคือ ไตรสิกขา :

1 เพื่อเพิ่มความตระหนัก ของสภาพภูมิอากาศ ในท้องถิ่น ผ่าน การสนทนา และการมีปฏิสัมพันธ์ กับผู้คน ในระดับพื้นฐาน ทุกคน ที่เกี่ยวข้อง จะถูก สุ่มเลือก หลังจาก เปิด โต้ตอบเกี่ยวกับประสบการณ์ และความเข้าใจของ สภาพภูมิอากาศของพวกเขา ทั่วโลก โลกมีการ ขยายตัว เป็น พิธีกรรม สิ้นสุด การสนทนา นี้คือการ ให้ประสบการณ์ที่น่าจดจำ และ กระตุ้นให้เกิด การสนทนา อย่างต่อเนื่อง กับเพื่อนและครอบครัว ในภายหลัง

2 ไปยังเอกสาร เรื่องราวและ พวกเขา มารวมกัน ในเรื่อง ที่ยิ่งใหญ่ของมวลมนุษยชาติ การสัมภาษณ์จะขึ้นอยู่กับ หลักการของนอร์เวย์ ศาสตราจารย์ ทิ Kvale กับ วิธีการวิจัย เชิงคุณภาพ ด้วย ง่าย ชัดเจนและ สั้น คำถาม ปลายเปิด ( ดูรายชื่อ ด้านล่างของหน้า ) เว็บไซต์นี้เป็นจุดแรก ที่ ” ถนน ” จาก การบันทึก เรื่องราวและผู้คนที่ อยู่เบื้องหลังพวกเขา เว็บไซต์ไม่รวมถึง เรื่องทั้งหมดแต่ เพ่งความสนใจ เกี่ยวกับกระบวนการ ของโครงการ เรื่องราวจะถูก ” บันทึก ” สำหรับหนังสือในภายหลัง และมีแผน อื่น ๆ อยู่ในท่อ จนแล้ว เพลิดเพลินไปกับ ภาพที่สวยงาม ของผู้คนจากทั่วโลก: o)

3 ที่จะรวม ผู้คนจากทั่ว โลกในการทำความเข้าใจ ของมนุษย์ ความท้าทายที่ต้องเผชิญ นี้จะกระทำผ่าน การจัดนิทรรศการ และการนำเสนอ เรื่องราว ที่บันทึกไว้ พร้อมกับ ภาพเคลื่อนไหวและภาพนิ่ง จะถูก ถ่ายทอด ทุกๆปีจะมี โครงการไปที่ การประชุม สภาพภูมิอากาศ ของสหประชาชาติ ( COP ) และจะ มีการจัดนิทรรศการ ไม่ได้ เป็นส่วนหนึ่งของ การประชุม อย่างเป็นทางการ แต่ใน พื้นที่ สาธารณะเช่นสแควร์ หรือ ถนน การจัดนิทรรศการ ดังกล่าวมี คน ของประชาชนและ เป็นหลักโดย คน: o) ดังนั้นหากCOP สหประชาชาติ เป็น ยอด ลง โครงการนี้ เป็น ด้านล่างขึ้น

เกี่ยวกับฉัน:

IMG_3032

ชื่อของฉันคือ หลุยส์ Jens Valeur Jaques ฉัน ศิลปิน ระดับปริญญาตรีสาขา การออกแบบ ใน การปฏิบัติงาน ธุรกิจ จาก Roskilde University และ ปริญญาโททางด้าน นวัตกรรม การสร้างสรรค์ ความเป็นผู้นำ และ ผู้ประกอบการ จาก มหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน ,IT- มหาวิทยาลัย และ โรงเรียน การออกแบบเดนมาร์ก ต่อมาผม ได้ เสริมด้วย มาสเตอร์ เพ่งความสนใจ ในการศึกษา สภาพภูมิอากาศ ที่ ภาควิชา มานุษยวิทยา ภาควิชา สังคมวิทยาและ ภาควิชา รัฐศาสตร์ที่ มหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน

ในฐานะศิลปิน, ฉันได้ทำงาน อย่างกว้างขวาง ในด้าน ความคิดสร้างสรรค์ จากการแสดง ละคร และการเต้นรำ ขนาดเล็กและขนาด ใหญ่ ติดตั้ง งานศิลปะ ขนาด ภาพยนตร์และ วิดีโอเพลง ใน ด้านหน้าและ ด้านหลังของกล้อง ถ่ายภาพ และ ภาพวาด …การแสดงออกของ ความคิดสร้างสรรค์ เป็น สิ่งที่สำคัญ กับผม กลางที่ไม่เกี่ยวข้อง

แรงจูงใจ :

พ่อของ Ronny Jaques ที่ฉัน เป็น ช่างภาพ มักจะ เดินทางรอบโลกและเขา ปลูก เมล็ดพันธุ์ในตัวผม จะทำเช่นเดียวกัน การตายของเขา จุดประกาย การเริ่มต้น ของฉันเป็น ที่ โลก แต่ ผมจำเป็นต้องมี จุดประสงค์ สำหรับการเดินทาง ของฉันและ ดังนั้นผมจึงเริ่ม โครงการ สภาพภูมิอากาศ ของฉัน

ด้วยวัสดุ ทางวิทยาศาสตร์ บนลงล่าง ใน โลกของการศึกษาและ ใน เวทีการเมือง(พร้อม สรุปเหตุผล แฝง บางครั้ง ) ผม อยากจะให้ด้านล่างขึ้น วิธีการ อุปนัย มุ่งเน้นการ” พื้น ” ซึ่ง คนปกติ อยู่อาศัยและทำงาน . และฉันต้องการ ที่จะเพียงแค่ เป็นหนึ่งใน การพูดคุยกับ มนุษย์ คนอื่น ทำให้ การสนทนาที่ง่ายและ ตรงไปตรงมา ผมจะถาม คำถาม สิ้นสุดวันที่ เปิดและ พูด น้อยที่สุดเท่าที่ เป็นไปได้ ปล่อยให้พวกเขา ทำ พูดและขอ ให้ การสนทนาเป็น ความจริง และความซื่อสัตย์ ที่เป็นไปได้ และ เพื่อให้มันเป็น ; o )

กระบวนการ:

โครงการเริ่มออก หลวม ในรูปแบบ ที่มีความสำคัญ เพียงแค่ พูดคุยกับคน เกี่ยวกับปัญหา สภาพภูมิอากาศ และความท้าทาย ในประเทศแต่ เสมอกับพิธีกรรม ” ศิลปะ ” พอง สิ้นสุดของ โลกและ การถ่ายภาพ ของพวกเขา แต่ผม รู้ทันที ว่าคน ที่ บอกผม เรื่อง ที่ผม ไม่เคยได้ยิน มาก่อนและ ฉันเริ่มต้น การจัดเก็บเอกสาร ในรายละเอียด มากขึ้นและ มั่นใจ ว่าคำถาม บางอย่าง ที่บางที่ ถาม ทุกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่า ฉันได้เต็มไปด้วยเรื่องราว และทำให้ เรื่องราวเทียบเคียง

ห้าปีต่อมา ประมาณ 500 + บทสนทนา ที่เกิดขึ้น ใน 90 ประเทศ + การสนทนา ทุกคนเป็นชิ้นเล็ก ๆ ของปริศนา ปริศนา ที่คุณ ไม่ทราบว่าภาพเต็ม ดูเหมือนว่า ฉันได้เริ่มต้น ช้า ที่จะใส่ ปริศนาร่วมกัน และมันก็เป็น ที่น่าสนใจและ น่าสนใจที่จะ ได้พบกับ ความสัมพันธ์ระหว่าง การสนทนา ที่มี โลก ออกจากกันและ พบว่า มีบางคำ ที่ใช้ใน เกือบ ทุก การสนทนา

จุดมุ่งหมาย:

ฉันไม่ชอบ ล็อค ใน ผล บางอย่างแต่แทนที่จะ ปล่อยให้ กระบวนการและในกรณีนี้ เรื่องราวที่ แสดงวิธี ฉัน ทำอยู่แล้ว การจัดนิทรรศการ ภายใต้ ชื่อ WorldUnite.Me ที่มี รูปถ่ายทุกปี รอบการประชุม COP สหประชาชาติ

ตั้งแต่ปี 2008 , ผู้คนนับล้าน ได้เห็น งานแสดงสินค้าทั่วโลก ภาพด้านล่างนี้มี จาก สหประชาชาติ COP15โคเปนเฮเกนใน จัตุรัสศาลาว่าการ ที่ ภาพที่ ถูก ฉายบนโลก แบบโต้ตอบ ที่มีขนาดใหญ่ 100 ฟุต และ นิทรรศการ ในเวลากลางคืน ในช่วง10 วัน การประชุม สภาพภูมิอากาศ ของสหประชาชาติ ยาว

ClimateTalks.Org สหประชาชาติ ตำรวจ 15 COP15 ClimateTalks.Org สหประชาชาติ

 

ในอนาคต ผม อาจจะทำให้ หนังสือเล่มหนึ่งปฏิสัมพันธ์ แท็บเล็ต ในรูปแบบ สารคดี ที่นำเสนอ …. เวลา จะบอก : o) สำหรับ ตอนนี้ผม เพ่งความสนใจไป ยังคงอยู่ใน การสนทนา: o)

( แต่ผม แรงบันดาลใจ ลึกโดย “เรื่องของ เรื่อง ” และ วิธีการของการ บอกเล่าเรื่องราว. หากคุณยังไม่ เห็นมัน คุณควร . คุณ สามารถค้นหาได้ โดยการคลิก ขวา ด้านบนหรือ โดยไปที่ ส่วน เชื่อมโยง . )

———————————

Kvale สทิ :

สัมภาษณ์ Guide: Kvale 10 เกณฑ์ ของ ผู้สัมภาษณ์ ที่ดี(ที่มา: Steinar สัมภาษณ์ Kvale : บทนำกับวิธีการ วิจัยเชิงคุณภาพ 1996) :

 ความรู้และ คุ้นเคย กับหัวข้อ ของการสัมภาษณ์
 คำถาม ใสเรียบง่าย ที่ง่ายและ สั้น
คำอธิบาย  โครงสร้าง – ให้ ของโครงสร้างและวัตถุประสงค์ ของการสัมภาษณ์
 คน อ่อนโยน ให้ ยุติสิ่งที่ พวกเขากล่าวว่า
 ไว ฟัง ผีตายโหง
 เปิด การตอบสนอง กับสิ่งที่ เป็นสิ่งสำคัญที่ ผู้ให้สัมภาษณ์
 พวงมาลัย ควร รู้ว่าสิ่งที่ เขาต้องการที่จะ หา ใช้ คำถาม และแจ้งให้
 ที่สำคัญ เตรียม ที่จะท้าทาย สิ่งที่จะ บอกว่า ผีตายโหง
 จำ สิ่งที่ มีอยู่แล้ว รับการกล่าว ก่อนหน้านี้ และ กลับไปดู สิ่งที่ได้ รับการกล่าว ; ไม่ได้ถาม คำถาม ที่กล่าวแล้ว โดย ตายโหง
 ตีความ โดย สรุป สิ่งที่ได้ รับการกล่าว
2 เกณฑ์ เพิ่มเติม:
 – สมดุล ที่จะไม่ พูดมากเกินไป ไม่ได้ ที่จะพูดคุย น้อยเกินไป
 จริยธรรม ที่มีความสำคัญ เพื่อให้แน่ใจ – ตายโหงรู้ว่าสิ่งที่ งานวิจัยเป็นเรื่องเกี่ยวกับ และวิธีการที่ ข้อมูลจะ ได้รับการปฏิบัติ
ให้แนะนำสั้น ของวัตถุประสงค์ ของการวิจัยและถามเกี่ยวกับ ปัญหา การรักษาความลับ เป็น ผีตายโหงคือ ร่วมกัน ได้ดีกับ ชื่อของเขา / เธอ
Khorngkār
ClimateTalks.Org khụ̄x kār ṣ̄ụks̄ʹā s̄p̣hāph p̣hūmi xākāṣ̄ thī̀ mùng nên krabwnkār k̄hxng pras̄bkārṇ̒ kār rạb rū̂ s̄p̣hāph p̣hūmi xākāṣ̄ k̄hxng p̄hū̂khn thạ̀w lok Cud mùngh̄māy khụ̄x tịrs̄ikk̄hā:

1 Pheụ̄̀x pheìm khwām trah̄nạk k̄hxng s̄p̣hāph p̣hūmi xākāṣ̄ nı tĥxngt̄hìn p̄h̀ān kār s̄nthnā læa kār mī pt̩is̄ạmphạnṭh̒ kạb p̄hū̂khn nı radạb phụ̄̂nṭ̄hān Thuk khn thī̀ keī̀ywk̄ĥxng ca t̄hūk s̄ùm leụ̄xk H̄lạngcāk peid tôtxb keī̀yw kạb pras̄bkārṇ̒ læa khwām k̄hêācı k̄hxng s̄p̣hāph p̣hūmi xākāṣ̄ k̄hxng phwk k̄heā thạ̀w lok lok mī kār k̄hyāy tạw pĕn phiṭhīkrrm s̄îns̄ud kār s̄nthnā Nī̂ khụ̄x kār h̄ı̂ pras̄bkārṇ̒ thī̀ ǹā cdcả læa kratûn h̄ı̂ keid kār s̄nthnā xỳāng t̀x neụ̄̀xng kạb pheụ̄̀xn læa khrxbkhrạw nı p̣hāyh̄lạng

2 Pị yạng xeks̄ār reụ̄̀xngrāw læa phwk k̄heā mā rwm kạn nı reụ̄̀xng thī̀ yìng h̄ıỵ̀ k̄hxng mwl mnus̄ʹychāti Kār s̄ạmp̣hās̄ʹṇ̒ ca k̄hụ̂n xyū̀ kạb h̄lạkkār k̄hxng nxr̒wey̒ ṣ̄ās̄trācāry̒ thi Kvale kạb wiṭhī kār wicạy cheing khuṇp̣hāph d̂wy ng̀āy chạdcen læa s̄ận khảt̄hām plāy peid (Dū rāy chụ̄̀x d̂ān l̀āng k̄hxng h̄n̂ā) Wĕbsịt̒ nī̂ pĕn cud ræk thī̀ ” t̄hnn” cāk kār bạnthụk reụ̄̀xngrāw læa p̄hū̂khn thī̀ xyū̀ beụ̄̂xngh̄lạng phwk k̄heā Wĕbsịt̒ mị̀ rwm t̄hụng reụ̄̀xng thậngh̄md tæ̀ phèng khwām s̄ncı keī̀yw kạb krabwnkār k̄hxng khorngkār Reụ̄̀xngrāw ca t̄hūk” bạnthụk” s̄ảh̄rạb h̄nạngs̄ụ̄x nı p̣hāyh̄lạng læa mī p̄hæn xụ̄̀n «xyū̀ nı th̀x Cn læ̂w phelidphelin pị kạb p̣hāph thī̀ s̄wyngām k̄hxng p̄hū̂khn cāk thạ̀w lok: O)

3 Thī̀ ca rwm p̄hū̂khn cāk thạ̀w lok nı kār thảkhwām k̄hêācı k̄hxng mnus̄ʹy̒ khwām tĥāthāy thī̀ t̂xng p̄hechiỵ Nī̂ ca krathả p̄h̀ān kār cạd nithrrṣ̄kār læa kārnả s̄enx reụ̄̀xngrāw thī̀ bạnthụk wị̂ phr̂xm kạb p̣hāph khelụ̄̀xnh̄ịw læa p̣hāphnìng ca t̄hūk t̄h̀āythxd Thuk«pī ca mī khorngkār pị thī̀ kār prachum s̄p̣hāph p̣hūmi xākāṣ̄ k̄hxng s̄h̄prachāchāti (COP) læa ca mī kār cạd nithrrṣ̄kār Mị̀ dị̂ pĕn s̄̀wn h̄nụ̀ng k̄hxng kār prachum xỳāng pĕn thāngkār tæ̀ nı phụ̄̂nthī̀ s̄ā ṭhārṇa chèn s̄ khæw r̒ h̄rụ̄x t̄hnn Kār cạd nithrrṣ̄kār dạng kl̀āw mī khn k̄hxng prachāchn læa pĕn h̄lạk doy khn: O) dạngnận h̄ākCOP s̄h̄prachāchāti pĕn yxd lng khorngkār nī̂ pĕn d̂ān l̀āng k̄hụ̂n

Keī̀yw kạb c̄hạn:

IMG_3032

Chụ̄̀x k̄hxng c̄hạn khụ̄x h̄luys̄̒ Jens Valeur Jaques C̄hạn ṣ̄ilpin radạb priỵỵā trī s̄āk̄hā kār xxkbæb nı kār pt̩ibạti ngān ṭhurkic cāk Roskilde University læa priỵỵā tho thāng d̂ān nwạtkrrm kār s̄r̂āngs̄rrkh̒ khwām pĕn p̄hū̂nả læa p̄hū̂ prakxb kār cāk mh̄āwithyālạy khopenḥeken,IT- mh̄āwithyālạy læa rongreīyn kār xxkbæb denmār̒k T̀x mā p̄hm dị̂ s̄erim d̂wy mās̄texr̒ phèng khwām s̄ncı nı kār ṣ̄ụks̄ʹā s̄p̣hāph p̣hūmi xākāṣ̄ thī̀ p̣hākh wichā mānus̄ʹywithyā p̣hākh wichā s̄ạngkhmwithyā læa p̣hākh wichā rạṭ̄hṣ̄ās̄tr̒ thī̀ mh̄āwithyālạy khopenḥeken

Nı ṭ̄hāna ṣ̄ilpin, c̄hạn dị̂ thảngān xỳāng kŵāngk̄hwāng nı d̂ān khwām khid s̄r̂āngs̄rrkh̒ Cāk kār s̄ædng lakhr læa kār tênrả k̄hnād lĕk læa k̄hnād h̄ıỵ̀ tid tậng ngān ṣ̄ilpa k̄hnād p̣hāphyntr̒ læa widīxo phelng nı d̂ānh̄n̂ā læa d̂ān h̄lạng k̄hxng kl̂xng t̄h̀āy p̣hāph læa p̣hāph wād…Kār s̄ædngxxk k̄hxng khwām khid s̄r̂āngs̄rrkh̒ pĕn s̄ìng thī̀ s̄ảkhạỵ kạb p̄hm Klāng thī̀ mị̀ keī̀ywk̄ĥxng

Ræng cūngcı:

Ph̀x k̄hxng Ronny Jaques thī̀ c̄hạn pĕn ch̀āng p̣hāph mạk ca deinthāng rxb lok læa k̄heā plūk mel̆d phạnṭhu̒ nı tạw p̄hm ca thả chèn deīywkạn Kār tāy k̄hxng k̄heā cud prakāy kār reìm t̂n k̄hxng c̄hạn pĕn thī̀ lok Tæ̀ p̄hm cảpĕn t̂xng mī cud pras̄ngkh̒ s̄ảh̄rạb kār deinthāng k̄hxng c̄hạn læa dạngnận p̄hm cụng reìm khorngkār s̄p̣hāph p̣hūmi xākāṣ̄ k̄hxng c̄hạn

D̂wy wạs̄du thāng withyāṣ̄ās̄tr̒ bn lng l̀āng nı lok k̄hxng kār ṣ̄ụks̄ʹā læa nı wethī kārmeụ̄xng(phr̂xm s̄rup h̄etup̄hl f̄æng bāng khrậng) p̄hm xyāk ca h̄ı̂ d̂ān l̀āng k̄hụ̂n wiṭhī kār xupnạy mùng nên kār” phụ̄̂n” sụ̀ng khn pkti xyū̀ xāṣ̄ạy læa thảngān . Læa c̄hạn t̂xngkār thī̀ ca pheīyng khæ̀ pĕn h̄nụ̀ng nı kār phūd khuy kạb mnus̄ʹy̒ khn xụ̄̀n thảh̄ı̂ kār s̄nthnā thī̀ ng̀āy læa trng pị trng mā P̄hm ca t̄hām khảt̄hām s̄îns̄ud wạn thī̀ peid læa phūd n̂xy thī̀s̄ud thèā thī̀ pĕn pị dị̂ pl̀xy h̄ı̂ phwk k̄heā thả phūd læa k̄hx h̄ı̂ kār s̄nthnā pĕn khwām cring læa khwām sụ̄̀xs̄ạty̒ thī̀ pĕn pị dị̂ Læa pheụ̄̀x h̄ı̂ mạn pĕn; o)

Krabwnkār:

Khorngkār reìm xxk h̄lwm nı rūp bæb thī̀ mī khwām s̄ảkhạỵ pheīyng khæ̀ phūd khuy kạb khn keī̀yw kạb pạỵh̄ā s̄p̣hāph p̣hūmi xākāṣ̄ læa khwām tĥāthāy nı pratheṣ̄ tæ̀ s̄emx kạb phiṭhīkrrm” ṣ̄ilpa” phxng s̄îns̄ud k̄hxng lok læa kār t̄h̀āy p̣hāph k̄hxng phwk k̄heā Tæ̀ p̄hm rū̂thạn thī ẁā khn thī̀ bxk p̄hm reụ̄̀xng thī̀ p̄hm mị̀ khey dị̂yin mā k̀xn læa c̄hạn reìm t̂n kār cạd kĕb xeks̄ār nı rāy laxeīyd māk k̄hụ̂n læa mạ̀ncı ẁā khảt̄hām bāng xỳāng thī̀ bāng thī̀ t̄hām thuk khrậng pheụ̄̀x h̄ı̂ næ̀cı ẁā c̄hạn dị̂ tĕm pị d̂wy reụ̄̀xngrāw læa thảh̄ı̂ reụ̄̀xngrāw theīybkheīyng

H̄̂ā pī t̀x mā pramāṇ 500 + bths̄nthnā thī̀ keid k̄hụ̂n nı 90 pratheṣ̄ + Kār s̄nthnā thuk khn pĕn chîn lĕk «k̄hxng priṣ̄nā Priṣ̄nā thī̀ khuṇ mị̀ thrāb ẁā p̣hāph tĕm dūh̄emụ̄xn ẁā C̄hạn dị̂ reìm t̂n cĥā thī̀ ca s̄ı̀ priṣ̄nā r̀wm kạn læa mạn k̆ pĕn thī̀ ǹā s̄ncı læa ǹā s̄ncı thī̀ ca dị̂ phb kạb khwām s̄ạmphạnṭh̒ rah̄ẁāng kār s̄nthnā thī̀ mī lok xxk cāk kạn læa phb ẁā mī bāng khả thī̀ chı̂ nı keụ̄xb thuk kār s̄nthnā

Cud mùngh̄māy:

C̄hạn mị̀ chxb l̆xkh nı p̄hl bāng xỳāng tæ̀ thænthī̀ca pl̀xy h̄ı̂ krabwnkār læa nı krṇī nī̂ reụ̄̀xngrāw thī̀ s̄ædng wiṭhī C̄hạn thả xyū̀ læ̂w kār cạd nithrrṣ̄kār p̣hāy tı̂ chụ̄̀x WorldUnite.Me thī̀ mī rūp t̄h̀āy thuk pī rxb kār prachum COP s̄h̄prachāchāti

Tậngtæ̀ pī 2008, p̄hū̂khn nạb l̂ān dị̂ h̄ĕn ngān s̄ædng s̄inkĥā thạ̀w lok P̣hāph d̂ān l̀āng nī̂ mī cāk s̄h̄prachāchāti COP15khopenḥeken nı cạturạs̄ ṣ̄ālā ẁākār thī̀ p̣hāph thī̀ t̄hūk c̄hāy bn lok bæb tôtxb thī̀ mī k̄hnād h̄ıỵ̀ 100 fut læa nithrrṣ̄kār nı welā klāngkhụ̄n nı ch̀wng10 wạn kār prachum s̄p̣hāph p̣hūmi xākāṣ̄ k̄hxng s̄h̄prachāchāti yāw

ClimateTalks.Org s̄h̄prachāchāti tảrwc 15 COP15 ClimateTalks.Org s̄h̄prachāchāti

 

Nı xnākht p̄hm xāc ca thảh̄ı̂ h̄nạngs̄ụ̄x lèm h̄nụ̀ng pt̩is̄ạmphạnṭh̒ thæ̆blĕt nı rūp bæb s̄ārkhdī thī̀ nả s̄enx…. Welā ca bxk: O) s̄ảh̄rạb txn nī̂ p̄hm phèng khwām s̄ncı pị yạng khng xyū̀ nı kār s̄nthnā: O)

(Tæ̀ p̄hm ræng bạndāl cı lụk doy”reụ̄̀xng k̄hxng reụ̄̀xng” læa wiṭhī kār k̄hxng kār bxk lèā reụ̄̀xngrāw. H̄āk khuṇ yạng mị̀ h̄ĕn mạn khuṇ khwr. Khuṇ s̄āmārt̄h kĥnh̄ā dị̂ doy kār khlik k̄hwā d̂ān bn h̄rụ̄x doy pị thī̀ s̄̀wn cheụ̄̀xm yong. )

———————————

Kvale s̄thi:

S̄ạmp̣hās̄ʹṇ̒ Guide: Kvale 10 keṇṯh̒ k̄hxng p̄hū̂ s̄ạmp̣hās̄ʹṇ̒ thī̀ dī(thī̀mā: Steinar s̄ạmp̣hās̄ʹṇ̒ Kvale: Bthnả kạb wiṭhī kār wicạy cheing khuṇp̣hāph 1996):

 Khwām rū̂ læa khûnkhey kạb h̄ạwk̄ĥx k̄hxng kār s̄ạmp̣hās̄ʹṇ̒
 Khảt̄hām s̄ı reīyb ng̀āy thī̀ ng̀āy læa s̄ận
Khả xṭhibāy  khorngs̄r̂āng – h̄ı̂ k̄hxng khorngs̄r̂āng læa wạtt̄hupras̄ngkh̒ k̄hxng kār s̄ạmp̣hās̄ʹṇ̒
 Khn x̀xnyon h̄ı̂ yuti s̄ìng thī̀ phwk k̄heā kl̀āw ẁā
 Wị fạng p̄hī tāyh̄ong
 Peid kār txb s̄nxng kạb s̄ìng thī̀ pĕn s̄ìng s̄ảkhạỵ thī̀ p̄hū̂ h̄ı̂ s̄ạmp̣hās̄ʹṇ̒
 Phwngmālạy khwr rū̂ ẁā s̄ìng thī̀ k̄heā t̂xngkār thī̀ ca h̄ā chı̂ khảt̄hām læa cæ̂ng h̄ı̂
 Thī̀ s̄ảkhạỵ terīym thī̀ ca tĥāthāy s̄ìng thī̀ ca bxk ẁā p̄hī tāyh̄ong
 Cả s̄ìng thī̀ mī xyū̀ læ̂w rạb kār kl̀āw k̀xn h̄n̂ā nī̂ læa klạb pị dū s̄ìng thī̀ dị̂ rạb kār kl̀āw; mị̀ dị̂ t̄hām khảt̄hām thī̀ kl̀āw læ̂w doy tāyh̄ong
 Tīkhwām doy s̄rup s̄ìng thī̀ dị̂ rạb kār kl̀āw
2 Keṇṯh̒ pheìmteim:
 – S̄mdul thī̀ ca mị̀ phūd māk keinpị mị̀ dị̂ thī̀ ca phūd khuy n̂xy keinpị
 Criyṭhrrm thī̀ mī khwām s̄ảkhạỵ pheụ̄̀x h̄ı̂ næ̀cı – tāyh̄ong rū̂ ẁā s̄ìng thī̀ ngān wicạy pĕn reụ̄̀xng keī̀yw kạb læa wiṭhī kār thī̀ k̄ĥxmūl ca dị̂ rạb kār pt̩ibạti
H̄ı̂ næanả s̄ận k̄hxng wạtt̄hupras̄ngkh̒ k̄hxng kār wicạy læa t̄hām keī̀yw kạb pạỵh̄ā kār rạks̄ʹā khwām lạb Pĕn p̄hī tāyh̄ong khụ̄x r̀wm kạn dị̂ dī kạb chụ̄̀x k̄hxng k̄heā/ ṭhex

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *